Dự án tăng cường năng lực bảo trì đường bộ
Nội dung tài liệu:
1 TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1.1 Mục tiêu
1.2 Mục đích của Dự án
1.3 Đối tác.
1.4 Quản lý Dự án
1.5 Tiến độ Dự án
2 PHẠM VI DỰ ÁN
3 TỔNG HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG
3.1 Xây dựng Quản lý Thông tin Đường bộ
3.2 Tăng cường Năng lực Lập Kế hoạch Bảo trì Đường bộ
3.3 Tăng cường Công nghệ Bảo trì & Kiểm tra Đường bộ
3.4 Tăng cường Thể chế Bảo trì Đường bộ
3.5 Tăng cường phát triển nguồn nhân lực
4 CUNG CẤP THIẾT BỊ
4.1 Xe khảo sát tình trạng mặt đường
4.2 Ổ cứng máy tính và thiết bị đào tạo
Chương 1. Giới thiệu
1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH DỰ ÁN
1.2 MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN
1.2.1 Mục tiêu của Dự án
1.2.2 Mục đích
1.3 QUẢN LÝ DỰ ÁN
1.4 ĐOÀN DỰ ÁN JICA
1.5 NHÓM ĐỐI TÁC CỦA TCĐBVN
1.6 KẾ HOẠCH DỰ ÁN
1.7 BÁO CÁO
Chương 2. Quy mô dự án và phương pháp luận
2.1 QUY MÔ DỰ ÁN
2.2 VỊ TRÍ CỦA MỖI HOẠT ĐỘNG TRONG CHU TRÌNH BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
Chương 3. Tình trạng bảo trì đường quốc lộ
3.1 TỔNG QUAN VỀ NGÀNH ĐƯỜNG BỘ
3.1.1 Phân loại đường bộ
3.1.2 Tình trạng Mặt đường
3.2 TÌNH TRẠNG BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG BỘ
3.2.1 Tổng quan về quản lý đường quốc lộ
3.2.2 Bảo dưỡng Đường bộ và Kế hoạch Ngân sách
3.2.3 Tiêu chuẩn và Định mức Kiểm tra và Bảo dưỡng Đường bộ
3.2.4 Kiểm tra, Chẩn đoán và Lựa chọn Công tác Bảo dưỡng Đường bộ
3.2.5 Công trình bảo dưỡng đường bộ
3.2.6 Hệ thống Quản lý Bảo dưỡng
3.2.7 Các khóa đào tạo về ROSY và Hoạt động HDM-4
3.2.8 Trợ giúp tài trợ nước ngoài
3.3 NHẬN DIỆN VẤN ĐỀ
3.3.1 Công nghệ Bảo dưỡng Đường bộ
3.3.2 Phát triển Nhân lực
3.3.3 Các Vấn đề về Thể chế
Chương 4. Khung tăng cường
4.1 HOẠT ĐỘNG 1: TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ THÔNG TIN ĐƯỜNG BỘ
4.1.1 Định nghĩa
4.1.2 Phương pháp luận
4.1.3 Kết quả
4.2 HOẠT ĐỘNG 2: TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC LẬP KẾ HOẠCH BẢO TRÌ ĐƯỜNG
4.1.1 Định nghĩa
4.1.2 Phương pháp luận
4.1.3 Kết quả
4.3 HOẠT ĐỘNG 3: TĂNG CƯỜNG CÔNG NGHỆ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
4.1.4 Ý tưởng cải thiện
4.1.5 Phương pháp luận
4.3.1 Kết quả
4.4 HOẠT ĐỘNG 4: TĂNG CƯỜNG THỂ CHẾ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
4.4.1 Ý tưởng cải thiện
4.4.2 Phương pháp luận
4.4.3 Kết quả
4.5 HOẠT ĐỘNG 5: TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC
4.1.6 Ý tưởng cải thiện
4.1.7 Phương pháp luận
4.1.8 Kết quả
Chương 5. Tăng cường năng lực quản lý thông tin đường bộ
5.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐƯỜNG BỘ
5.2 THỰC TIỄN VỀ CSDL ĐƯỜNG BỘ CỦA TCĐBVN
5.2.1 Thực tiễn trước đây
5.2.2 Chia sẻ trách nhiệm giữa cơ quan trung ương và cơ quan cấp vùng
5.2.3 Đường Quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Khu QLĐB II
5.2.4 Hiện trạng về số liệu
5.2.5 Các vấn đề đã được xác định đối với hiện trạng của CSDL
5.3 THỰC TẾ Ở NƯỚC NGOÀI (THỰC TẾ Ở NHẬT BẢN)
5.4 CẤU TRÚC CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG TIN ĐƯỜNG BỘ (RIMS) ĐANG ĐƯỢC TCĐBVN XEM XÉT
5.5 KHUNG THIẾT KẾ CSDLĐB
5.5.1 Nguyên tắc cơ bản để thiết kế CSDL đường bộ
5.5.2 Mục đích hình thành CSDL đường bộ
5.5.3 Người dùng CSDL đường bộ
5.5.4 Các loại dữ liệu mục tiêu
5.5.5 Cấu trúc CSDL
5.5.6 Giao diện hệ thống và lưu trữ dữ liệu
5.5.7 Các đầu mục dữ liệu tài sản đường bộ, dự kiến sử dụng và mức độ ưu tiên nhập dữ liệu (1.2.2)
5.5.8 Những tiểu mục dữ liệu
5.5.9 Định dạng nhập liệu
5.6 HỆ THỐNG CSDL ĐƯỜNG BỘ
5.6.1 Những đặc điểm hệ thống
5.6.2 Những yêu cầu hệ thống
5.6.3 Hệ thống đặt tên tệp
5.6.4 Những chức năng cơ bản
5.6.5 Các chức năng trong biểu nhập liệu
5.6.6 CÁC CHỨC NĂNG BỔ SUNG
5.6.7 Thu thập và nhập dữ liệu
5.6.8 Chia sẻ dữ liệu / truyền dữ liệu giữa TCĐBVN, Cục QLĐB và Chi cục QLĐB
5.6.9 Cấu hình hệ thống
5.7 SẮP XẾP VỀ MẶT THỂ CHẾ CHO PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CSDL, NÂNG CẤP VÀ MỞ RỘNG HỆ THỐNG
5.7.1 Nhập dữ liệu
5.7.2 Xây dựng, nâng cấp mở rộng hệ thống
5.8 ÁP DỤNG THỰC TẾ CỦA HỆ THỐNG CSDL ĐB
5.9 ĐÀO TẠO KỸ THUẬT TRONG SUỐT DỰ ÁN (HOẠT ĐỘNG 1)
5.9.1 Giới thiệu
5.9.2 Kế hoạch đào tạo
5.9.3 Thực hiện các khóa đào tạo
Chương 6. Tăng cường năng lực lập kế hoạch bảo trì đường bộ
6.1 KHÁI QUÁT
6.2 KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG MẶT ĐƯỜNG
6.2.1 Khái quát
6.2.2 Hiện trạng tại Tổng cục ĐBVN
6.2.3 Thực tế nước ngoài (Thực tế tại Nhật Bản)
6.2.4 Thực hiện khảo sát tình trạng mặt đường thuộc Dự án JICA
6.2.5 Bố trí thể chế
6.2.6 Đào tạo kỹ thuật
6.2.7 Phân tích dữ liệu tình trạng mặt đường
6.3 XÂY DỰNG TẬP DỮ LIỆU PMS VÀ PMOS
6.3.1 Lý do cơ sở của việc xây dựng tập dữ liệu PMS và PMOS
6.3.2 Mục đích của việc áp dụng phần mềm chuyển đổi
6.3.3 Người dùng phần mềm chuyển đổi
6.3.4 Xây dựng phần mềm chuyển đổi
6.3.5 Tập dữ liệu PMS
6.3.6 Tập PMOS
6.3.7 Bố trí thể chế
6.3.8 Đào tạo kỹ thuật
6.3.9 Vận hành Phần mềm chuyển đổi
6.3.10 Sổ tay người dùng phần mềm chuyển đổi
6.4 PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG LẬP KẾ HOẠCH BẢO TRÌ MẶT ĐƯỜNG
6.4.1 Sự cần thiết phát triển hệ thống lập kế hoạch bảo trì mặt đường
6.4.2 Các thực tiễn tại TCĐBVN
6.4.3 Thực tiễn ở nước ngoài – thực tiễn ở Nhật
6.4.4 Mục đích của việc áp dụng VPMS
6.4.5 Người dùng VPMS
6.4.6 Các kết cấu công trình đường bộ mục tiêu
6.4.7 Các hoạt động bảo trì đường bộ mục tiêu
6.4.8 Sự phát triển của hệ thống quản lý mặt đường VPMS ở Việt Nam
6.4.9 TẬP DỮ LIỆU PMS
6.4.10 Cấu hình hệ thống
6.4.11 Sắp xếp về thể chế trong việc phát triển phần mềm máy tính hệ thống VPMS
6.4.12 Sắp xếp về thể chế trong việc nâng cấp hệ thống và mở rộng hệ thống
6.4.13 Đào tạo kỹ thuật
6.4.14 Kế hoạch ngân sách trung hạn và hàng năm cho phạm vi quản lý của Cục QLĐB-I
6.4.15 Kế hoạch công tác sửa chữa hàng năm (Kế hoạch hàng năm)
Chương 7. Xây dựng sách hướng dẫn về bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.1 XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN KIỂM TRA CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG BỘ
7.1.1 Tổng quan
7.1.2 Mục đích của công tác kiểm tra công trình đường bộ
7.1.3 Thực tế công tác kiểm tra công trình đường bộ ở Tổng cục ĐBVN.
7.1.4 Xác định các vấn đề còn tồn tại
7.1.5 Thực tiễn ở nước ngoài–Thực tế công tác bảo trì đường bộ ở Nhật Bản
7.1.6 Khung khuyến nghị với công tác kiểm tra công trình đường quốc lộ ở Việt Nam
7.1.7 Định nghĩa công tác kiểm tra công trình đường bộ
7.1.8 Các phương pháp kiểm tra
7.1.9 Tần suất kiểm tra
7.1.10 Chuẩn đoán kết quả kiểm tra
7.1.11 Lựa chọn công tác sửa chữa và bảo trì
7.1.12 Bố trí cán bộ kiểm tra và yêu cầu năng lực
7.1.13 Các kết cấu công trình mục tiêu được tiêu chuẩn hóa
7.2 XÂY DỰNG SÁCH HƯỚNG DẪN VỀ BẢO DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN ĐƯỜNG BỘ
7.2.1 Cơ sở thành lập dự án
7.2.2 Mục đích
7.2.3 Tình trạng của tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng đường bộ ở Việt Nam
7.2.4 Thực tiễn ở nước ngoài
7.2.5 Yêu cầu về nội dung đối với sách hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.2.6 Khung sách hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.2.7 Phương pháp xây dựng sách hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.2.8 Dự thảo sách hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.2.9 Phổ biến và sử dụng sách hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
7.3 CÁC VẬT LIỆU MẶT ĐƯỜNG
7.3.1 Giới thiệu
7.3.2 Hội thảo
7.3.3 Liên hệ với Hội thảo lần thứ 1
7.3.4 Thăm hiện trường
7.3.5 Kết luận
7.4 HỆ THỐNG THEO DÕI MẶT ĐƯỜNG (PMOS)
7.4.1 Cơ sở lý luận về Hệ thống theo dõi mặt đường
7.4.2 Yêu cầu về Hệ thống theo dõi mặt đường
7.4.3 Môi trường phát triển hệ thống
7.4.4 Quá trình phát triển hệ thống
7.4.5 Cấu trúc của hệ thống PMoS
7.4.6 Chức năng của PMoS
7.4.7 Giao diện của phần mềm PMoS
7.4.8 Quản lý và Nâng cấp Hệ thống PMoS
7.4.9 Đào tạo tại chỗ về PMoS
CHƯƠNG 8. KHUNG TĂNG CƯỜNG QUY TRÌNH BẢO TRÌ
8.1 KHUNG TĂNG CƯỜNG CÁC TRÌNH TỰ THỦ TỤC BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
8.1.1 Bối cảnh
8.1.2 Các mục tiêu
8.1.3 Định nghĩa cơ bản về bảo trì đường bộ
8.1.4 Các định nghĩa về công tác bảo trì đường bộ
8.1.5 Hiện trạng về công tác bảo trì công trình đường bộ ở Việt Nam
8.1.6 Khuyến nghị
8.2 KHUYẾN NGHỊ VỀ TĂNG CƯỜNG THỂ CHẾ
8.2.1 Tổng quan
8.2.2 Mục đích
8.2.3 Tổ chức quản lý và bảo trì mạng lưới đường quốc lộ tại Việt Nam
8.2.4 Thực tiễn ở nước ngoài – thực tiến tại Nhật Bản
8.2.5 Lập các Tiêu chuẩn Kỹ thuật thông qua các Nghiên cứu Hợp tác với các Tổ chức Chuyên ngành
8.2.6 Đánh giá thể chế bảo trì đường quốc lộ
8.2.7 Khuyến nghị
Chương 9. Tăng cường phát triển nguồn nhân lực
9.1 KHUNG KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
9.1.1 Cơ sở
9.1.2 Mục tiêu và Mục đích của Hoạt động 5
9.1.3 Phạm vi Nghiên cứu
9.1.4 Phương pháp
9.1.5 Kết quả của Dự án
9.2 KHẢO SÁT CƠ SỞ
9.2.1 Giới thiệu
9.2.2 Hiện trạng của Chương trình Đào tạo Bảo trì Đường bộ tại Việt Nam
9.2.3 Hiện trạng Đào tạo Bảo trì Đường bộ ở Nhật Bản
9.2.4 Nhận diện các vấn đề chính về hiện trạng đào tạo bảo dưỡng đường bộ tại Việt Nam
9.3 KHUYẾN NGHỊ VỀ ĐÀO TẠO KẾT QUẢ DỰ ÁN
9.3.1 Nguyên tắc tiếp cận
9.3.2 Tăng cường Quy trình Thực hiện Đào tạo
9.3.3 Xây dựng Chương trình Đào tạo
9.3.4 Tăng cường hệ thống thực hiện đào tạo lĩnh vực bảo trì đường bộ
9.3.5 Hệ thống hỗ trợ kỹ thuật hợp tác với trường ĐH GTVT (UTC)
9.4 PHÁT TRIỂN CÓ HỆ THỐNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
9.4.1 Phân tích Nhu cầu Đào tạo
9.4.2 Chương trình Đào tạo “Trong khi thực hiện Dự án”
9.4.3 Chương trình đào tạo “Sau khi thực hiện Dự án”
9.5 TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHO GIAI ĐOẠN “TRONG KHI THỰC HIỆN DỰ ÁN”
9.5.1 Kế hoạch đào tạo
9.5.2 Hội thảo
9.5.3 Các khóa đào tạo
9.5.4 Chu trình thực hiện đào tạo
9.5.5 Tài liệu đào tạo
9.6 KHUYẾN NGHỊ PHÁT TRIỂN TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TƯƠNG LAI
9.6.1 Tăng cường năng lực nhân viên của Tổng cục ĐBVN
9.6.2 Kế hoạch tăng cường năng lực của Sở GTVT
Chương 10. Đào tạo đối tác tại nhật bản, các chương trình đào tạo tại Việt Nam và cung cấp máy móc trang thiết bị
10.1 ĐÀO TẠO ĐỐI TÁC TẠI NHẬT BẢN
10.1.1 Mục đích và mục tiêu
10.1.2 Khóa đào tạo đầu tiên tại Nhật Bản
10.1.3 Đào tạo lần thứ 2 tại Nhật Bản
10.2 CUNG CẤP MÁY MÓC TRANG THIẾT BỊ
10.2.1 Các máy móc đã mua sắm
10.2.2 Mua sắm Xe khảo sát mặt đường và Thiết bị ngoại vi
10.2.3 Tiến độ cung cấp các máy tính cá nhân và các thiết bị khác