Thuyết minh biện pháp thi công cầu mỏ bạch kim tỉnh Thái Nguyên

Tham khảo các mẫu thuyết minh biện pháp thi công . Tham khảo biện pháp thi công cầu mỏ bạch kim tỉnh Thái Nguyên
Download Thư viện Cad bản vẽ các mẫu cửa gỗ, cửa kính đẹp
Download Thuyết minh biện pháp thi công cầu mỏ bạch kim tỉnh Thái Nguyên

Mật khẩu : Cuối bài viết

THUYẾT MINH BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THI CÔNG

CÔNG TRÌNH CẦU MỎ BẠCH KM68+719 QL3 TỈNH THÁI NGUYÊN

PHẦN I : GIỚI THIỆU CHUNG

 

I. QUY MÔ VÀ TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT.

– Quy mô công trình: Xây dựng cầu mới vĩnh cửu bằng BTCT tại vị trí cầu cũ.

– Tải trọng thiết kế: H30- XB80, người đi bộ 300kg/m2.

– Chiều rộng cầu: 37m (0.5m+6m+12m+12m+6m+0.5m). Lề người đi khác mức với mặt xe chạy.

– Thuỷ văn cầu: Tần xuất thiết kế P= 1%, sông không thông thuyền, không có cây trôi.

– Đường hai đầu cầu: Thiết kế phù hợp với khổ cầu, vuốt nối vào đường hiện tại đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông. Mặt đưòng thảm BTN, kết cấu đảm bảo Eyc³1270daN/cm2.

II. PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CẦU.

* Phần cầu:

– Sơ đồ nhịp: Cầu 01 nhịp giản đơn bằng BTCT DUL L= 20m lắp ghép, toàn cầu dài 34.8m, mố cầu dạng tường chắn bằng BTCT trên móng nông có bố trí khe phòng lún tại vị trí tim dọc cầu.

– Kết cấu nhịp: Nhịp cầu gồm 36 phiến dầm bản BTCT DUL M500, chiều cao h= 0.65m, chiều rộng B= 1m. Liên kết giữa các phiến dầm bằng cáp DUL ngang và lớp BTCT M400 đổ tại chỗ có phụ gia chống thấm.

– Mặt cầu: Thảm BTN hạt trung BTNC20 dày 5cm trên lớp BTCT liên kết các phiến dầm bản. Khe co giãn bằng cao su cốt bản thép. Toàn cầu bố trí 06 ống thoát nước F165mm có nắp đậy.

– Kết cấu lan can và gối cầu: Gờ lan can bằng BTCT M250 đổ tại chỗ, tay vịn lan can bằng thép ống mạ kẽm, gối cầu dùng loại cao su cốt bản thép, có bố trí chốt thép mạ kẽm liên kết giữa các đầu dầm bản và mũ mố.

– Kết cấu mố cầu: Hai mố có cấu tạo giống nhau, mố tường bằng BTCT M250 đổ tại chỗ, móng mố bằng BTCT M250 đặt trên nền thiên nhiên, ngàm vào nền đá sét.

– Xây bảo vệ ta luy1/4 nón mố bằng đá hộc, vữa XM M100 dày 30cm, trên lớp đá dăm đệm dày 10cm. Để giảm bớt chiều rộng nền đắp nền chân ta luy và đường dẫn có bố trí tường chắn BT M150 cao 3.5m.

– Sau mố đặt bản dẫn nối tiếp từ đường vào cầu bằng BTCT lắp ghép M250 dày 20cm.

* Phần đường dẫn hai đầu cầu:

– Đoạn 10m sau mố mỗi bên có nền đường rộng 38m, mặt đường rộng 36m. Đoạn tiếp theo nền đường và mặt đường vuốt dẫn về chiều rộng nền, mặt đường hiện tại có Bn= 12m, Bm= 9m.

– Kết cấu mặt đường làm mới và cạp mở rộng:

+ Thảm BTN hạt trung dày 7cm, dưới tưới dính bám 0.5kg/m2.

+ Đá dăm tiêu chuẩn dày 36cm, trên láng nhựa 1.8kg/m2.

– Kết cấu trên mặt đường cũ:

+ Thảm BTN hạt trung dày 7cm, dưới tưới dính bám 0.5kg/m2.

– Lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, an toàn giao thông theo quy định của điều lệ báo hiệu đường bộ 22TCN 237- 01.

PHẦN II : TỔ CHỨC THI CÔNG

 

I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

Công tác chuẩn bị được triển khai ngay sau khi hợp đồng được ký kết bao gồm:

1/ Nhận tim mốc, mặt bằng , cùng bên A giải phóng mặt bằng

Công việc này, căn cứ vào thực tế và tim mốc được giao Công ty sẽ đo đạc lại, ghi chép trong sổ ghi chép tiêu chuẩn.

2/ Thành lập Ban điều hành công trường

– Bố trí những cán bộ có nhiều kinh nghiệm thi công trong những công trình tương tự cũng như có kinh nghiệm giải quyết các mối quan hệ với địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo của tỉnh Phú Thọ tạo điều kiện cho Công ty thi công được thuận lợi.

– Kết hợp với đoạn quản lý đường bộ cũng như đoạn quản lý đường sông bố trí đường tránh cũng như phân luồng cho tầu bè qua lại để đảm bảo giao thông thông suốt.

3/ Xây dựng các cơ sở của Nhà thầu

Thuê văn phòng Ban điều hành, văn phòng làm việc của Tư vấn giám sát bên A, lán trại nhà ở cho công nhân, phòng thí nghiệm hiện trường.

4/ Thí nghịêm vật liệu

– Các mẫu vật liệu cát, đá, sắt thép, xi măng trước khi thi công được đưa về Viên KHCN giao thông vận tải thí nghiệm, thiết kế mác bê tông phải đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế và được kỹ sư tư vấn chấp nhận

* Thiết kế bản vẽ thi công chi tiết :

Thiết kế bản vẽ thi công các công việc như : Đúc dầm , tháo dỡ dầm cũ, phá bỏ bệ kê gối cũ, xây dựng bệ kê gối mới bao gồm các biện pháp an toàn công trình, an toàn lao động, cụ thể của từng hạng mục công trình.

5. Tập kết máy móc thiết bị, nhân lực về công trình

– Hợp đồng sử dụng điện, nước, khai báo tạm trú. Lập phương án bảo vệ công trình, bảo vệ an ninh nơi ăn chốn ở, phương án phòng cháy, chữa cháy … Có sự tham gia của địa phương nhằm tăng thêm hiệu quả công việc.

– Lập tiến độ thi công chi tiết trên cơ sở đã thiết kế các bản vẽ thi công từng hạng mục công việc và thiết bị, nhân lực trên công trình.

II. TRÌNH TỰ THI CÔNG.

Thành lập hai đội thi công chính là : Đội thi công đúc dầm và đội tháo dỡ cầu cũ cũng như xây dựng bệ kê gối cầu mới. trình tự thi công như sau :

– Chuẩn bị mặt bằng thi công đúc dầm.

– Lắp đặt cầu tạm bằng dầm Bailey để đảm bảo giao thông.

– Tháo dỡ dầm cầu cũ, bệ kê gối cầu cũ.

– Xây dựng bệ kê gối cầu mới

– Tiến hành lắp ghép dầm cầu, lan can tay vịn, BT phủ mặt cầu.

– Thi công đường dẫn.

– Hoàn thiện

III. GIẢI PHÁP THI CÔNG CHI TIẾT.

 1.  Thi công dầm cầu.

* Chuẩn bị mặt bằng, công tác ván khuôn, cốt thép

– Dùng máy ủi san dọn mặt bằng để làm bãi đúc dầm tại vị trí mặt bằng bên cạnh cầu. Vị trí bãi đúc không được gây ảnh hưởng đến giao thông cũng như môi trường xung quanh.

– Dùng máy ủi… kết hợp nhân công làm đường tạm thi công phục vụ lao lắp dầm. Đường không được lún, lầy, trơn trượt và phải đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình thi công

– Triển khai ngay một tổ lắp ghép cốt thép dầm cầu. Không được lắp ghép cốt thép cũng  như đổ bê tông khi trời mưa. Cốt thép phải được lắp ghép chắc chắn không bị xô đẩy, biến dạng khi thi công. Tất cả các mối nối đều được hàn chắc chắn không được dùng dây buộc trừ khi có chỉ dẫn khác của kỹ sư tư vấn.

– Ván khuôn phải được lắp ghép bằng thép chắc chắn, ổn định không bị biến dạng khi đổ bê tông. Với chiều dài dầm là 20m nên không cần phải dự phòng độ võng cho ván khuôn. Bề mặt ván khuôn phải phẳng, kín để tránh không cho vữa chảy ra ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Ván khuôn, cốt thép phải được nghiệm thu trước khi đổ bê tông.

– Trước khi đổ bê tông phải đặt các ống để tạo rãnh cho việc luồn các bó thép. các ống trong suốt chiều dài dầm không được bẹp ở bất kỳ chỗ nào. Trong thời gian đổ bê tông cần phải lấy cắp hoặc nút để bịt các các ống tránh cho bê tông rơi vào lòng ống

* Vật liệu

+ Xi măng : Xi măng Trung ­ương tiêu chuẩn PCB 40 loại 50kg/bao đảm bảo chất lư­ợng

+ Sắt thép, đá, cát các loại đảm bảo chất lượng số lượng được tập kết sẵn tại bãi.

+ Nư­ớc đổ bê tông : Dùng nư­ớc sạch không lẫn bùn, cát, dầu, a xít.

+ Các bó dây, neo, ống và rông đen phải đảm bảo đúng yêu cầu thiết kế

*  Biện pháp thi công :

+ Trên công trư­ờng bố trí 2 máy trộn bê tông loại 800L và một tổ sản xuất chuyên môn hóa vận hành máy trộn và đong đo cấp phối vật liệu đảm bảo đúng tỷ lệ cho từng cấp phối bê tông.

+ Trước khi đổ bê tông phải vệ sinh sạch sẽ cốt thép, ván khuôn phải được quét lớp chống dính.

+ Đổ bê tông và dính kết ngay sau khi bê tông đư­ợc vận chuyển đến vị trí công trình đã đư­ợc chuẩn bị trư­ớc như­ ván khuôn, cốt thép.

+ Các lớp bê tông đ­ược đổ dày từ 15 – 20 cm và dùng đầm dùi để đầm các lớp bê tông để đảm bảo khối bê tông đặc không bị rỗ hoặc rộp khí.

+ Trong quá trình đổ bê tông phải liên tục xem xét tình trạng ván khuôn để đảm bảo chất lượng cũng như đúng định hình cấu kiện.

– Bảo d­ưỡng : Để đảm bảo quy trình đông kết của bê tông công tác bảo dư­ỡng đư­ợc nhà thầu đặc biệt quan tâm liên tục giữ độ ẩm trong vòng 7 ngày sau khi đổ bằng cách rải lên mặt phần bê tông một lớp bao tải và t­ưới n­ước thường xuyên.

– Sau khi bê tông đạt cường độ yêu cầu, các bản đệm đã lắp ghép xong tiến hành căng cốt thép cường độ cao bằng kích kéo và các thiết bị chuyên dùng, sau đó phun vữa bê tông lấp đầy các ống thép vữa căng.

2. Lắp ghép cầu tạm đảm bảo giao thông.

Công trình nằm trên tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh do vậy để đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công cần phải bố trí cầu tạm để đảm bảo giao thông. Nhà thầu dùng máy móc kết hợp nhân công lắp ghép cầu tạm bằng dầm Bailye, sửa sang đường lên xuống đảm bảo cho xe lên xuống được thuận tiện.

3. Phá dỡ dầm cầu, bệ kê gối cũ.

– Trước tiên dùng nhân công kết hợp với máy khoan cắt bê tông tháo dỡ lan can, bản mặt cầu cũ đồng thời tháo dỡ các mối nối cánh bản. Dùng cầu dẫn lao dầm chuyên dụng, Palăng và xe goòng tháo dỡ dầm cầu cũ và vận chuyển đến vị trí tập kết. Sau khi tháo dỡ dầm cầu cũ tiến hành phá bỏ bệ kê gối cũ

– Dùng máy xúc phá dỡ tường cánh cầu cũ, vật liệu phá dỡ được xúc chuyển lên ô tô đổ đúng vị trí.

4. Thi công mố cầu.

– Công trình phải được xác định đúng vị trí của nó trên mặt bằng . Vị trí các trục công trình và giao điểm của chúng cũng cần được xác định chính xác. Trước hết cần xác định chính xác một điểm góc và 1 hướng của công trình . Từ đó xác định nốt các điểm và hướng còn lại của công trình bằng máy kinh vĩ và thước .

– Dùng máy kết hợp nhân công san ủi làm đường công vụ, đắp đảo nổi đến trụ cầu. Gia cố mái đất bằng bao tải đất.

– Máy xúc kết hợp nhân công đào hố móng đến cao độ thiết kế. Tại các vị trí cần đào đá tiến hành phá đá bằng máy kết hợp nhân công, vệ sinh sạch sẽ hố móng

– Định  chính xác tim dọc ngang móng mố.

– Lắp ghép ván khuôn, cốt thép đổ bê tông thân mố trụ và các hạng mục còn lại của mố trụ (biện pháp thi công tương tự như đổ bê tông phần trước). Bảo dưỡng bê tông theo đúng qui trình qui phạm thi công hiện hành.

* Công tác cốp pha:

Cốp pha được nhà thầu sử dụng bằng cốp pha thép định hình với các loại kích thước phù hợp và kết hợp ván khuôn gỗ dày 3cm, cốp pha được ghép kín khít, đúng hình dáng, khích thước kết cấu. Hệ văng chống dùng đà  nẹp gỗ  kết hợp ống thép và cột chống đơn bằng thép có ren điều chỉnh.

* Công tác cốt thép:

Công tác cốt thép thi công tương tự như trên.

* Công tác bê tông:

Công tác đổ bê tông tương tự phần trước.

Khi bê tông đảm bảo cường độ tiến hành lắp ghép gối cầu chuẩn bị lao lắp dầm.

5. Lao lắp dầm.

– Lắp dựng rọ đá làm bệ kê giá Poóc tích trên mố và trụ cầu đồng thời lắp đặt trụ tạm để lắp dầm dẫn. Đắp đất sau mố làm đường dẫn chuẩn bị lao lắp dầm.

– Lắp dầm dẫn tựa trên mố và các trụ tạm, kê tà vẹt, lắp ray lên tà vẹt làm đường lao lắp dầm.

* Lao lắp dầm:

– Kích sàn dầm lên xe goòng chở dầm đặt trên đường lao dọc, kê cho dầm đứng ổn định trên xe.

– Sử dụng tời kéo và hãm cho xe goòng chạy trên đường lao đưa dầm sang trụ (hoặc mố) bên kia. Khi dầm tới trụ (hoặc mố) dùng tời trên giá Poóc tích cẩu nhấc dầm lên khỏi xe goòng sàng ngang vào vị trí đá kê trên gối của dầm rồi hạ dầm đứng ổn định đúng vị trí.

– Thi công các dầm còn lại tương tự như trên.

– Sau khi thi công xong lắp ghép ván khuôn cốt thép đổ bê tông mối nối cũng như bê tông phủ mặt cầu.

– Tiếp tục làm đường lao lắp ghép các dầm của nhịp kế tiếp cho đến khi hoàn thành việc lao lắp dầm cầu.

– Sau khi hoàn thành việc lao lắp dầm bố trí nhân công lắp ghép lan can, thi công mặt cầu đồng thời lắp đặt khe co giãn, tháo dỡ trụ tạm, thanh thải dòng suối, hoàn thiện

6. Lắp ghép dầm cầu, lan can tay vịn.

– Dùng cần cẩu lắp đặt cầu dẫn lao dầm bằng dàn thép. Dầm được nhấc lên đường sàng ngang bằng cần cẩu và dùng Palăng kéo dầm ra đường lao dọc. Dùng xe goòng chạy trên đường lao dọc chở dầm ra vị trí cầu. Sàng ngang dầm vào vị trí nhịp và hạ dầm xuống gối cầu , tiến hành lao lắp các dầm tiếp theo.

– Xử lý các mối nối dầm ngang bằng cách phun vữa bê tông M300 vào mối nối sau khi vệ sinh cốt thép nối và hàn cố định.

– Sau khi hoàn thiện tiến hành lắp ghép lan can tay vịn đồng thời làm lớp phủ mặt cầu bằng vữa xi măng.

7. Công tác hoàn thiện

Bao gồm các việc : Đắp đất sau mố, lắp ghép bản vượt đầu cầu, rải lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu, nắn lại dòng suối cũ, phá dỡ bờ vây. Công việc này được thực hiện bằng máy kết hợp với thủ công.

PHẦN III : ĐẢM BẢO GIAO THÔNG, AN TOÀN LAO ĐỘNG

VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

1.  ĐẢM BẢO GIAO THÔNG

– Đây là công trình thi công xây mới nên đặc biệt phải chú trọng đến công tác đảm bảo giao thông đường bộ cũng như đường thủy, giao thông phải được thông suốt trong quá trình xây dựng.

– Thiết kế chi tiết về đảm bảo giao thông cho từng hạng mục đệ trình kỹ sư chấp thuận như : Đảm bảo giao thông bằng phà, đảm bảo giao thông tại đường công vụ … Trong thiết kế có chú trọng việc đảm bảo giao thông trong thời tiết xấu, tại giờ cao điểm cho các loại xe cộ vẫn thường xuyên đi lại trên tuyến đường và phương tiện máy móc của đơn vị  kể cả việc đi lại của người đi bộ.

– Trong bảng thiết kế tổ chức giao thông sẽ chỉ dẫn cụ thể vị trí đặt cọc biển báo hiệu, vị trí chôn rào chắn, treo đèn chiếu sáng ban đêm.

2. AN TOÀN LAO ĐỘNG.

– An toàn lao động để sản xuất, đảm bảo tiến độ, cho nên tất cả cán bộ công nhân làm việc trên công trường đều phải chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy làm việc công trường. Các lực lượng lao động phổ thông thuê mướn tại địa phương cũng được ký hợp đồng lao động và cho học tập nội quy an toàn. Trang bị phòng hộ lao động cho các bộ phận công tác. Đặc biệt chú trọng an toàn khi thi công cẩu lắp tháo dỡ dầm . Ban an toàn lao động hoạt động hàng ngày. Ban có nhiệm vụ đề xuất phương án an toàn lao động cho mỗi công việc và thường xuyên kiểm tra trên công trường.

– Đối với các thiết bị máy móc của đơn vị hàng ngày trước khi đi làm đều phải kiểm tra tình trạng của thiết bị máy móc, kiểm tra sức khỏe của người điều khiển, nhằm hạn chế những sự cố do đơn vị gây ra.

3. ĐẢM BẢO VỆ SINH MÔI TRƯỜNG :

– Công ty bố trí các thiết bị tốt, gọn nhẹ để thi công nhanh, nhằm hạn chế tối đa việc ô nhiễm môi trường.

– Thi công các công tác gây bụi như vận chuyển cát, đá công ty bố trí xe téc tưới nước chống bụi.

– Các xe vận chuyển vật liệu đều có bạt phủ.

– Vật liệu tập kết không để tràn lan, vật liệu thừa được đổ đúng nơi quy định.

– Nơi ăn chốn ở của công nhân, cán bộ phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Nơi ở có nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

PHẦN V

TIẾN ĐỘ THI CÔNG VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ CỦA NHÀ THẦU

1.  TIẾN ĐỘ THI CÔNG :

– Căn cứ vào khả năng vốn, máy móc thiết bị, năng lực tổ chức thi công của Nhà thầu.

– Căn cứ vào tiến độ giao mặt bằng của Chủ đầu tư.

– Nhà thầu lập tiến độ thi công công trình hoàn thành trong thời gian 12 tháng. Chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục công trình xin xem Bảng tiến độ thi công dưới đây.

2. CÁC KIẾN NGHỊ :

Để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình theo biện pháp và công nghệ thi công mà Nhà thầu đã trình bày, Nhà thầu xin kiến nghị :

– Chủ  đầu tư giao mặt bằng ngay sau khi ký hợp đồng.

– Đề nghị kỹ sư giám sát nghiệm thu đúng thời hạn các hạng mục công việc của Nhà thầu đề xuất, giúp cho Nhà thầu thi công đúng tiến độ đồng thời thanh toán kinh phí kịp thời.

– Trong quá trình thi công, nghịêm thu và bàn giao công trình nếu Nhà nước có chế độ chính sách mới về thay đổi giá vật liệu, nhân công, máy móc đề nghị Chủ đầu tư xem xét và cho phép áp dụng vào công trình.

Bạn không biết Tải Tài Liệu như thế nào ? 👉 Xem Cách Tải 👉